Bí quyết thành công của hãng loa Anh, ATC

 
Cuối thập niên 70, trào lưu hi-fi đã lên tới đỉnh điểm, đặc biệt là tại nước Anh, nơi được coi là cái nôi sản sinh ra các thiết bị audio chất lượng và giàu cá tính. Không dễ gì để một thương hiệu mới tìm được chỗ đứng trên thị trường khó tính và đầy rẫy những tên tuổi lừng danh. William Woodman hiểu rõ điều này. Ông cho rằng để thành công thì phải làm một điều gì đó thật khác lạ và phải dựa trên nền tảng chuyên sâu về kỹ thuật, với những cải tiến mới cả về thiết kế lẫn vật liệu chế tạo loa. Năm 1974, công ty trách nhiệm hữu hạn sản xuất loa mang tên ATC chính thức ra đời, đặt trụ sở tại vùng Gloucestershire của nước Anh, với mục tiêu đưa ra thị trường những sản phẩm tốt nhất trong tầm giá. William Woodman vừa là kỹ sư trưởng, vừa là giám đốc điều hành của ATC.
 
Các sản phẩm loa ATC.
Các sản phẩm loa ATC.

Vốn là một kỹ sư được đào tạo bài bản về âm học, lại khá rành nhạc lý và còn là một nhạc công chơi piano có hạng, William Woodman luôn cảm thấy không thỏa mãn với chất lượng âm thanh của các sản phẩm loa đang có trên thị trường. Ông cho rằng cả 2 trường phái loa monitor (phục vụ các phòng thu âm) và loa hi-fi (phục vụ nhu cầu nghe nhạc gia đình) đều có những nhược điểm. Các cặp loa hi-fi loại tốt thường có sân khấu âm thanh rộng mở, chất âm mượt mà, độ méo thấp, song lại có nhiều hạn chế về dải động. Trong khi đó các cặp loa monitor vốn được sinh ra để phục vụ quá trình tái tạo âm thanh trong phòng thu, thường có đáp tần rộng và có dải động rất cao, nhằm giúp các kỹ sư âm thanh dễ dàng phát hiện ra những nhược điểm của bản thu âm.

Tuy nhiên, loa monitor nghe lâu lại rất mệt. Từ đó, Woodman muốn sản xuất ra những cặp loa kết hợp những đặc tính tốt nhất của cả loa monitor và loa hi-fi, nghĩa là vừa giữ được chất âm mượt mà, vừa có dải tần rộng và độ động cao. Một điều nữa mà Woodman quan tâm là làm thế nào để những cặp loa mình sản xuất ra có được không gian âm thanh thật rộng song lại phải đảm bảo khả năng trình diễn chính xác. Điều này là tương đối khó đối với các nhà thiết kế loa, bởi phải giải quyết bài toán đồng pha giữa sóng âm truyền trực tiếp tới tai người nghe với các sóng âm thanh phản xạ đa hướng từ các bức tường, trần, sàn của phòng nghe.

Với quan điểm thiết kế tương đối cầu toàn và giàu tham vọng, William Woodman và các đồng sự đã liên tục có những sáng chế cách tân về mặt kỹ thuật và sản xuất những mẫu loa có bề ngoài dung dị nhưng âm thanh thật đặc biệt. ATC đã nhanh chóng khẳng định chỗ đứng trên thị trường và trở thành một đối thủ đáng gờm của các hãng sản xuất loa có tên tuổi.

Ampli tích hợp SIA 150.
Ampli tích hợp SIA 150.

Loa của ATC được dân phòng thu cũng như dân sành nghe nhạc trên khắp thế giới đánh giá rất cao. Đặc biệt, trong lĩnh vực thu âm, các sản phẩm của ATC được sử dụng tại hơn 1.000 phòng thu lớn trên toàn thế giới, trong đó có các địa chỉ nổi tiếng như phòng chế tạo đĩa Master của Sony, Pioneer, Paramount Picture, Warner Bross, Telarc, BBC, nhà hát Opera Sydney, nhà hát Opera London... Trong lĩnh vực âm thanh gia đình, loa ATC chiếm lĩnh một thị phần đáng kể trong phân khúc thị trường loa cao cấp dành cho những dân chơi sành nghe và khó tính.

Các sản phẩm loa ATC cho dù từ dòng bình dân tới cao cấp nhất đều hội tụ những phẩm chất đặc biệt - khả năng trình diễn chính xác, không gian và độ động tuyệt vời. Với loa ATC, không nhất thiết phải mua cặp loa lớn, đắt tiền mà chỉ cần những sản phẩm thuộc dòng entry level như SCM7, SCM11 hay SCM20, bởi theo quan điểm của William Woodman, loa to chỉ kêu to hơn chứ không hẳn là kêu hay hơn loa nhỏ.

Tuy nhiên, một điều cần lưu ý, đối tác của loa ATC phải là một ampli công suất tương đối lớn thì mới phát huy hết các đặc tính ưu việt về sự chi tiết, không gian cũng như độ động của nó.

(Nguồn: Thanh Tùng Audio)

Tin tức nổi bật

Bài viết mới nhất