Đánh giá đầu CD Naim CDX2
25-04-2017, 9:26 am
Naim được thành lập tại Salisbury, vương quốc Anh bởi Julian Vereker – người đã lãnh đạo công ty cho đến khi ông qua đời vào năm 2000. Ông tin rằng “sự đam mê nhiệt huyết và sự tận tâm với âm nhạc chính là viên đá nền tảng của Naim Audio. Chính sự đam mê đó đã giúp chúng tôi thiết kế và cho ra đời những gì mà chúng tôi tin rằng đó là những trang thiết bị mang đến những dòng âm thanh tốt nhất tồn tại trên thế giới ngày nay”.
Được một người bạn giới thiệu về CDX2 vào một buổi tối giữa tháng Một. Tôi đã tháo bỏ đầu đĩa của mình và thay thế bằng Naim CDX2, điều chỉnh vị trí để đảm bảo rằng nó đã được đặt chắc chắn rồi sau đó lắng nghe. Tôi chết lặng bởi sự chuyển đổi hệ thống ngay lập tức và cực kì ấn tượng của nó. Điều đầu tiên khiến tôi hoàn toàn mê đắm chiếc đầu này chính là độ động của nó. Trước đây tôi đã từng nghe Naim CD5i, và trước đó nữa, hệ thống tham khảo của tôi gồm có Rega Planet được sử dụng như một bộ chuyển đổi với sự hiệu chỉnh kĩ thuật số/mẫu tải để lắp ghép sự kết nối từ Perpetual Technologies. Và không gì có thể cản được sự sống động của CDX2. Điều thứ hai khiến tôi ấn tượng về CDX2 chính là hình dáng của nó. Cái mà tôi muốn nói đến chính là cách nó hoàn thiện về hình thức từ cấu trúc cho đến trọng lượng đều rất tuyệt vời. Khi bật ca khúc “Play” trong CD Fiona Apple, tiếng piano, tiếng trống và giọng hát của cô ngay lập tức trở nên đáng tin hơn. Trước thời điểm đó, tôi chỉ có một bản tái trình diễn của âm nhạc tại nhà tôi. Nhưng sau sự xuất hiện của CDX2, những sự kiện âm nhạc đã xuất hiện ngay trong phòng khách của tôi.
Cùng một kiểu nhưng ít rõ ràng hơn đó chính là tốc độ và timing của CDX2. Tôi đã dành khoảng hai tháng với chiếc đầu này. Tuy nhiên không đến tháng thứ hai tôi đã có thể nghiên cứu một cách kĩ lưỡng những gì mà chiếc đầu này cung cấp. Reference 3A MM de Capos của tôi là một chiếc loa tốc độ vì thế mà tối nhanh chóng hòa hợp và cảm thấy thoải mái với tốc độ nhanh chóng và bây giờ chúng thậm chí còn nhanh hơn nữa. Một chiếc loa tốc độ cùng với một đầu đĩa tốc độ là một sự kết hợp vô cùng thú vị. Có những thời điểm mà hệ thống nghe tốt nhất khi nhanh và dở nhất là không tự nhiên nhưng tôi cần giải thích thêm một chút. Vào tháng thứ hai, tôi đã chuyển từ ampli tích hợp Berendsen IPO80 sang thành Edge G3. IPO80 có những màn trình diễn thoải mái trong khi Edge lại rất nhanh. Sự kết hợp mới lạ lúc này khiến nhãn cầu của tôi quay cuồng. Như thường lệ, sự gắn kết hệ thống là vô cùng quan trọng.
Garden State là một trong những bộ phim mà tôi không thích tuy nhiên điều đó không thể ngăn tôi thưởng thức những bản nhạc phim của nó. Trong đĩa nhạc Garden State, Nick Drake đã thể hiện ca khúc "One of These Things First". Điều đáng chú ý nhất chính là mối quan hệ giữa những phím đàn piano và những tiếng búng đàn guitar. Có những thời điểm mà chúng được đồng bộ hóa, đầu CD Naim CDX2 đã tách biệt những nhạc cụ và mang đến cho chúng không gian riêng. Piano là nhạc cụ khó tái tạo nhất nhưng với bản nhạc này tiếng piano hết sức đầy đủ và sắc nét.
Ở đầu kia của hình ảnh từ ca khúc Both Hands của Ani Difranco và ca khúc mới nhất của cô Knuckle Down. "Giới hạn" là những lời hát vỡ òa khi lời ca bật ra khỏi đôi môi của Ani một cách gợi cảm khiến cho lông tơ tôi dựng đứng cả lên. Đồng hành cùng cô là cây guitar đơn độc, mang theo những giai điệu thê lương. Cảm xúc hết sức rõ ràng và ngạc nhiên. Bài học ở đây chính là tốc độ, tốc độ và tốc độ của bộ thiết lập của tôi không đủ nhanh để vượt qua sự êm dịu, những cảm xúc đầy tính nhạc của âm nhạc.
Tiếng bass vô cùng êm ái và theo ý kiến của tôi, nó chân thực như thể bạn có thể chạm đến được. Những nốt nhạc trong "Trouble Man" của Ricky Lee Jones lan tỏa trong không gian, ngân vang và xuống rất sâu. Tôi có thể dễ dàng phân biệt âm thanh của từng dây khi chúng được kéo bởi ngón tay trỏ sau đó lại được thả ra.
Đây là một chiếc đầu đĩa tuyệt vời. Với một thế giới DAC luôn luôn thay đổi, thật khó để quyết định nên đi con đường nào. Sự tham khảo của tôi trong sáu tháng qua là Perpetual Technologies P 3A DAC/P1A Digital Correction Engine của Mark Schifter được kết nối với một dây nối kĩ thuật số Acoustic Zen. Tôi rất hài lòng với sự kết hợp này. Với sự đầu tư bằng một nửa CDX2, bộ thiết bị PT là một lựa chọn kinh tế và thận trọng hơn rất nhiều. Việc so sánh chúng là khá khó khăn. Naim CDX2 có sự kiểm soát, tốc độ, hình dáng và cấu trúc trong khi PT lại trầm ấm, êm dịu và tròn đầy. Những gì CDX2 có mà PT không có chính là sự kết dính. Mang đến sự kết nối quan trọng của toàn hệ thống, chiếc đầu đĩa này đã loại bỏ một vài quyết định, DAC nào với bộ chuyển nào, dây nối tín hiệu nào trong khi đó những sản phẩm của Naim luôn là chính nó. So sánh về phương diện âm thanh, tất nhiên CDX2 là lựa chọn của tôi.
Naim đã có rất nhiều năm dựa trên sự kết nối DINtoDIN (và chỉ DINtoDIN) giữa các sản phẩm của Naim. Mới gần đây, hãng đã cung cấp thêm một lựa chọn RCA vì thế những cổng kết nối của chúng có thể tương thích với các kết nối tương tự của những thiết bị khác. Chỉ sau ít nhất một tháng nghe thử tôi đã quyết định thay thế Acoustic Zens yêu quý của mình bằng dây nối DINtoRCA của Naim.
Tôi nghĩ, CDX2 là một chiếc đầu tuyệt vời. Nó được phản chiếu bởi sự gắn kết của chính nó thông qua những dải tần. Sự kết nối này không nên bị bỏ qua hay đánh giá thấp. Tôi yêu âm thanh chắc và dày tự nhiên của CDX2. Thực tế, tôi yêu CDX2 đến nỗi tôi bắt đầu suy nghĩ lại về cách mà tôi định thực hiện với hệ thống của mình. Tôi muốn giữ chiếc đầu này và xây dựng một thiết lập hai kênh xung quanh chúng. Sự cảnh báo duy nhất mà tôi có là nếu phần thiết bị còn lại của bạn có tốc độ cao, cùng với CDX2 nó sẽ càng đẩy nhanh tốc độ của toàn hệ thống.
Thông số kỹ thuật:
- Hãng sản xuất: Naim
- Định dạng đĩa có thể đọc: CD, CDR
- Cổng kết nối: Composite (RCA), DIN
- Tần số lấy mẫu: 10Hz20kHz
- Nguồn điện: 110V, 115V, 230V
- Kích thước: 432x314x87mm
- Cân nặng: 10,8 kg
- Giá tham khảo: 147.000.000đ
Theo: Tapchihifi