Mark Levinson No.5101 - Đầu đọc SACD kiêm streamer rất đáng xuống tiền
29-08-2021, 10:18 pm
Thế giới hifi đặc biệt là hi-end hiện đang trở nên vô cùng thú vị khi các thị trường khác nhau sẽ có xu hướng và thị hiếu khác nhau. Đơn cử ở Mỹ và Anh, tính năng streaming từ các dịch vụ trực tuyến đang dần thực sự chiếm ưu thế, trong khi thị trường Châu Á, Bắc Âu vẫn rất ưa chuộng các định dạng vật lý - đặc biệt là đĩa SACD. Thương hiệu Mark Levinson dù là một trong những tên tuổi lớn của Mỹ nhưng vẫn duy trì phát triển các thiết bị source có khả năng đọc đĩa vật lý truyên thống. Gần đây, model No.5101 được xem là thiết bị nguồn âm thành công nhất của hãng, trở thành chuẩn mực tham chiếu cho phân khúc đầu đọc tầm giá hơn 100 triệu đồng.
Todd Eichenbaum, Giám đốc Kỹ thuật của Luxury Audio tại đơn vị sở hữu thương hiệu này là Harman International Industries, chia sẻ: “Câu "thần chú" của chúng tôi với tất cả các thành phần của dòng 5000 series chính là đổi mới và đơn giản hóa, để có thể cung cấp hiệu suất và chất lượng ở mức tối đa cùng giá cả hợp lý.” Quả thật đúng vậy, khi mẫu No.5101 có thể chơi nhạc cả đĩa CD và SACD, các nội dung nhạc được lưu trữ trên ổ USB và streaming nội dung nhạc số từ ổ NAS hoặc từ các nhà cung cấp dịch vụ trực tuyến. Tóm lại, ngoài MiniDisc thì không gì mà Mark Levinson No.5101 không thể phát được.
Thiết kế
Một trong các điểm sáng của các sản phẩm từ thương hiệu Mark Levinson là người dùng có thể dễ dàng nhận ra từ xa nhờ kiểu dáng độc đáo và cả mẫu No.5101 cũng không phải ngoại lệ. Việc sử dụng vỏ thùng bằng lớp nhôm không gỉ màu đen với mặt trước được bo tròn nguyên khối cùng các điểm nhấn bằng bạc có thể nói là ngôn ngữ thiết kế tốt nhất theo hai yếu tố hiện đại và phong cách.
Cơ bản Mark Levinson No.5101 này có thiết kế hoàn toàn đồng điệu với series 5000, đặc biệt theo như chia sẻ trực tiếp từ nhà máy sản xuất rằng đầu đọc này, ngoài có thiết kế đồng nhất, âm thanh sẽ đặc biệt tốt khi được kết hợp với preamp No.5206 và poweramp No.5302.
Phần bộ cơ đĩa của máy có thể hỗ trợ các định dạng đĩa bao gồm SACD, CD-A, CD-R và CD-RW. Bộ cơ đĩa này được gắn vào khung thép của thiết bị để chống va đập cùng một lớp bảo vệ lồng thép bổ sung, để giảm tiếng nhiễu điện từ và nhiễu cơ học.
Phối hợp cùng với bộ cơ đĩa này là mạch xử lý PrecisionLink II DAC của Mark Levinson, dựa trên chip ESS Sabre S9026PRO 32-bit với mạch ngăn ngừa nhiễu jitter đặc biệt. Chip xử lý hỗ trợ các file FLAC, WAV, AIFF, OGG, MP3, AAC và WMA với độ phân giải lên đến 24-bit/192k PCM hoặc DSD 5.6. Không dừng lại ở đó, hãng còn tích hợp sẵn các bộ lọc kỹ thuật số do người dùng lựa chọn tùy theo các nhu cầu đặc tính âm thanh khác nhau, gồm bảy tùy chọn cho định dạng PCM và bốn tùy chọn cho DSD.
Do vốn đã từng phát triển mạch công suất analog cho cả hai mẫu No.5802 và No.5805 nên người dùng sẽ không ngạc nhiên khi các kỹ sư của Mark Levinson đã sử dụng lại trên mẫu No.5101 này. Mỗi kênh được xây dựng xung quanh một tầng khuếch đại cân bằng đơn lập, nối tầng trực tiếp với thiết kế mạch đệm điện thế được cấp bằng sáng chế của hãng. Todd giải thích thêm rằng, việc sử dụng chỉ một mạch đơn để chuyển đổi dòng đầu ra độc lập từ mạch DAC sang tín hiệu điện thế giúp rút ngắn đường đi tín hiệu. Mạch thừa hưởng được băng thông rộng và độ tuyến tính cao bằng cấu trúc output dùng hồi tiếp cực hạn chế, giúp Mark Levinson No.5101 đạt được số đo vật lý và khả năng trình diễn thực tế tối ưu nhất.
Vì vậy các kỹ sư của công ty đã nỗ lực rất nhiều để giữ cho độ nhiễu luôn ở mức thấp nhất có thể, với 5 bộ cấp nguồn độc lập cho chip DAC - trong khi bốn bộ khác (hai bộ cấp nguồn trên mỗi kênh) sẽ cấp nguồn cho mạch analog. Bản thân thiết bị có hai nguồn điện chính gồm một nguồn chuyển mạch đặc biệt cung cấp năng lượng cho ổ đĩa SACD và tất cả mạch kỹ thuật số, tiếp theo là nguồn điện tuyến tính với biến thế xuyến và bộ diot cản Schottky có độ nhiễu thấp cung cấp năng lượng cho mạch analog.
Trải nghiệm
Người dùng có thể sử dụng No.5101 như là một DAC trực tiếp thông qua ngõ vào Coaxial, Optical S/PDIF hoặc USB, nhưng đáng tiếc là không có hỗ trợ giao thức kết nối Bluetooth. Có một cặp ngõ ra balanced và unbalanced để kết nối với một ampli khác. Kế đến người dùng cũng được hưởng lợi từ kết nối Ethernet và Wi-Fi, đặc biệt là kết nối Wi-fi sử dụng ăng-ten đi kèm, kết nối vào cổng cắm được trang bị trên bảng điều khiển phía sau, giúp người dùng truy cập vào các dịch vụ phát trực tuyến một cách ổn định.
Mark Levinson cũng khuyến nghị người dùng sử dụng 2 ứng dụng với No.5101 - Harman's MusicLife, cung cấp khả năng điều hướng nội dung và quyền truy cập vào các dịch vụ phát trực tuyến một cách thuận tiện và 5Kontrol cho phép người dùng kiểm soát quá trình truyền phát nội dung, cơ bản đây là ứng dụng nhằm thay thế bộ điều khiển từ xa.
Tất cả mẫu Mark Levinson No.5101 đều được thiết kế tại Mỹ, lắp ráp thủ công và được kiểm tra nghiêm ngặt ngay tại Boston. Todd chia sẻ rằng công ty rất chú ý đến chất lượng và tính nhất quán mà họ đang thực hiện trên mọi sản phẩm của mình. Và người dùng đã có một sản phẩm với thiết kế đẹp, vô cùng chắc chắn, nặng 11,5kg.
Ngay khi được cắm nguồn, khởi động lên, thiết bị sẽ trải qua quy trình tự kiểm tra nguồn và sau đó chuyển sang chế độ chờ với đèn báo nhấp nháy từ từ để dễ dàng nhận biết. Cả việc cập nhật lên firmware mới nhất cũng thật dễ dàng. Nhưng nổi bật nhất vẫn là cơ chế trượt slot-in của bộ cơ đĩa di chuyển rất mượt mà, trơn tru và có độ tĩnh gần như tuyệt đối.
Cảm nhận
No.5101 mang đến âm thanh mượt mà, được kiểm soát và đo lường nhưng không bị gò bó và không cầu kỳ đồng thời có sự chặt chẽ và nhất quán đáng nể, nhất là trong phân khúc giá hơn 100 triệu đồng. Với các bản thu tốt, đầu đọc thương hiệu Mark Levinson này thể hiện một cách xuất sắc về mặt cấu trúc hài âm.
Đầu đọc này đòi hỏi chất lượng hệ thống sử dụng đồng bộ, đặc biệt là dây nguồn và dây dẫn kết nối tín hiệu. Nếu được đầu tự dây dẫn cao cấp, người dùng sẽ được tận hưởng hiệu suất âm thanh nổi 3 chiều, với âm trường rộng mở và có chiều sâu rõ ràng.
Nghe thử một bản nhạc hòa tấu, Mark Levinson No.5101 đã thể hiện chân thật, không hề thêm thắt độ ấm hoặc độ "mềm" nhân tạo vào kết cấu của bản nhạc. Thậm chí dường như có thể cảm nhận No.5101 như là một khung cửa sổ, rộng mở và chào đón người dùng một luồng "gió" mới của âm thanh trong suốt và thanh tao một cách tuyệt vời, đặc biệt người nghe có thể nghe thấy các chi tiết nhỏ mà thường rất dễ bị che khuất. Chất vocal rất ấn tượng và dễ dàng nhận ra giữa các âm thanh khác, đầy lôi cuốn và mê hoặc.
Âm bass cũng mang lại cảm nhận ấn tượng đối với mẫu sản phẩm Mark Levinson này. Chi tiết, độ nét và kết cấu trong các nốt guitar bass thấp được thể hiện xuất sắc trên một thiết kế có thể nói là hoàn mỹ. Độ cân bằng tốt với phần còn lại của dải tần, tuy là chi tiết và độ trong suốt của dải trung không quá ấn tượng, nhưng với mức giá hợp lý thì Mark Levinson No.5101 vẫn dư sức khuất phục bất kì người chơi SACD ngay từ khi ra mắt cách đây vài năm.
Khi nghe thử Not That Funny của Fleetwood Mac, người nghe thực sự có thể cảm nhận rằng Tusk là một album phòng thu được sản xuất cẩn thận và thuần thục. Từ các đường bass, guitar và các nhạc cụ khác đều được thể hiện chặt chẽ, gắn kết, các đoạn chuyển tiếp được xử lý rất tốt. Nhất là toàn bộ các bộ trống được mô phỏng chân thực như thể người nghe đang được chứng kiến trực tiếp tay trống đang đánh như thế nào.
Kết luận
Với chất lượng Mark Levinson, sở hữu bộ nguồn dual mono, bộ cơ đọc SACD được cách ly toàn diện cùng tính năng DAC, streaming... Trong tầm giá nhỉnh hơn 100 triệu, No.5101 xứng đáng là thiết bị digital đáng mua nhất tính cho đến thời điểm hiện tại.