Sơ lược lịch sử Goldmund
30-11--0001, 12:00 am
Từ đó, Goldmund bắt đầu sản xuất tonearm T3 hàng loạt theo quy trình chuyên nghiệp.
Sản phẩm Blu Ref của Goldmund.
Không lâu sau, Goldmund đã thiết kế thành công đầu đĩa than đầu tiên của mình -Studio. Bộ đôi Studio và T3 bán khá chạy, đủ để Goldmund bắt đầu đặt chân một cách nghiêm túc vào thị trường âm thanh. Tiếp đó là đầu quay đĩa tham chiếu Reference vào năm 1982. Năm 1984, Goldmund cho ra đời cặp loa và thiết bị âm thanh đầu tiên.
Lúc này, hầu hết các hãng cạnh tranh với Goldmund đều ở châu Mỹ. Với tham vọng chiếm lĩnh thị trường toàn cầu, một câu hỏi được đặt ra, thị trường nào thích sản phẩm châu Âu và ghét sản phẩm châu Mỹ? Chỉ có thể là Nhật Bản.
Năm 1984, công ty chuyển hướng phát triển vào thị trường Nhật. Tại đây, họ thành công tới mức năm 1987 nhà phân phối của Goldmund ở Nhật đã phải thành lập một công ty riêng chuyên bán các sản phẩm Goldmund với cái tên Stellavox Japan – dựa trên tên của sản phẩm thành công nhất của Goldmund thời đó. Cho tới bây giờ Stellavox Japan vẫn là nhà phân phối lớn nhất của Goldmund.
Bí quyết thành công trên thương trường của Goldmund là sự nhạy bén về thị trường, nắm được sự thay đổi về xu hướng cũng như những bước tiến về công nghệ trước các đối thủ, luôn thân thiện, gần gũi và sẵn sàng lắng nghe khách hàng. Thay vì lôi kéo các ngôi sao trong thế giới thiết kế và sản xuất thiết bị âm thanh về làm cho mình, Goldmund thuê họ đào tạo chính nhân viên của mình thành những ngôi sao mới.
Goldmund có nhiều công nghệ thuộc loại "độc quyền", chẳng hạn mechanical grounding (cơ chế tiếp địa) hay dải tần rộng.
Không lâu sau, Goldmund đã thiết kế thành công đầu đĩa than đầu tiên của mình -Studio. Bộ đôi Studio và T3 bán khá chạy, đủ để Goldmund bắt đầu đặt chân một cách nghiêm túc vào thị trường âm thanh. Tiếp đó là đầu quay đĩa tham chiếu Reference vào năm 1982. Năm 1984, Goldmund cho ra đời cặp loa và thiết bị âm thanh đầu tiên.
Lúc này, hầu hết các hãng cạnh tranh với Goldmund đều ở châu Mỹ. Với tham vọng chiếm lĩnh thị trường toàn cầu, một câu hỏi được đặt ra, thị trường nào thích sản phẩm châu Âu và ghét sản phẩm châu Mỹ? Chỉ có thể là Nhật Bản.
Năm 1984, công ty chuyển hướng phát triển vào thị trường Nhật. Tại đây, họ thành công tới mức năm 1987 nhà phân phối của Goldmund ở Nhật đã phải thành lập một công ty riêng chuyên bán các sản phẩm Goldmund với cái tên Stellavox Japan – dựa trên tên của sản phẩm thành công nhất của Goldmund thời đó. Cho tới bây giờ Stellavox Japan vẫn là nhà phân phối lớn nhất của Goldmund.
Bí quyết thành công trên thương trường của Goldmund là sự nhạy bén về thị trường, nắm được sự thay đổi về xu hướng cũng như những bước tiến về công nghệ trước các đối thủ, luôn thân thiện, gần gũi và sẵn sàng lắng nghe khách hàng. Thay vì lôi kéo các ngôi sao trong thế giới thiết kế và sản xuất thiết bị âm thanh về làm cho mình, Goldmund thuê họ đào tạo chính nhân viên của mình thành những ngôi sao mới.
Goldmund có nhiều công nghệ thuộc loại "độc quyền", chẳng hạn mechanical grounding (cơ chế tiếp địa) hay dải tần rộng.
Những công nghệ đó luôn song hành và gần như quyết định hoàn toàn tới việc sản phẩm sẽ được thiết kế như thế nào. Ví dụ, mechanical grounding, công nghệ được phát triển từ ý tưởng của một trong những người đầu tiên làm việc cho Goldmund, kỹ sư Georges Bernand. Ông cũng là người đã thiết kế đầu đĩa than Reference.
Ngoài ra, Goldmund còn tập trung vào hai yếu tố công nghệ chính.
Thứ nhất là việc giảm thiểu cơ chế cộng hưởng (mechanical resonance), mà công nghệ mechanical grounding là một phần trong đó. Goldmund tự thiết kế các linh kiện, như transistor, sau đó nhờ các nhà sản xuất chế tạo chúng một cách đặc biệt theo yêu cầu của mình.
Nếu xem xét thiết kế đầu đĩa than Reference mới, bạn sẽ thấy nó thực tế là một sự cải tiến dựa trên công nghệ mechanical grounding được dùng ở phiên bản đầu tiên. Vật liệu, quy trình chế tạo và thậm chí cả cơ chế hoạt động đều thay đổi, nhưng cơ bản thì mọi sản phẩm của Goldmund đều có chung một mục đích là loại bỏ rung động khỏi các linh kiện và mạch điện. Mọi chiếc loa, ampli, đầu CD của Goldmund đều có một đường truyền dẫn xuống đất nhằm đưa năng lượng tiêu cực nảy sinh trong quá trình hoạt động thoát ra khỏi các linh kiên quan trọng nhất trong thiết bị và dẫn chúng tới chân nhọn hay chân hình nón chân đế của thiết bị.
Thứ hai, đó là nghiên cứu liên quan tới khả năng nhận diện âm thanh chính xác của bộ não. Hãng đã tiến hành nghiên cứu các yếu tố trong quá trình tái tạo lại âm thanh, và nhận dạng xem điều gì đã đem lại cảm giác âm thanh trung thực nhất đối với người nghe.
Ngoài ra, Goldmund còn tập trung vào hai yếu tố công nghệ chính.
Thứ nhất là việc giảm thiểu cơ chế cộng hưởng (mechanical resonance), mà công nghệ mechanical grounding là một phần trong đó. Goldmund tự thiết kế các linh kiện, như transistor, sau đó nhờ các nhà sản xuất chế tạo chúng một cách đặc biệt theo yêu cầu của mình.
Nếu xem xét thiết kế đầu đĩa than Reference mới, bạn sẽ thấy nó thực tế là một sự cải tiến dựa trên công nghệ mechanical grounding được dùng ở phiên bản đầu tiên. Vật liệu, quy trình chế tạo và thậm chí cả cơ chế hoạt động đều thay đổi, nhưng cơ bản thì mọi sản phẩm của Goldmund đều có chung một mục đích là loại bỏ rung động khỏi các linh kiện và mạch điện. Mọi chiếc loa, ampli, đầu CD của Goldmund đều có một đường truyền dẫn xuống đất nhằm đưa năng lượng tiêu cực nảy sinh trong quá trình hoạt động thoát ra khỏi các linh kiên quan trọng nhất trong thiết bị và dẫn chúng tới chân nhọn hay chân hình nón chân đế của thiết bị.
Thứ hai, đó là nghiên cứu liên quan tới khả năng nhận diện âm thanh chính xác của bộ não. Hãng đã tiến hành nghiên cứu các yếu tố trong quá trình tái tạo lại âm thanh, và nhận dạng xem điều gì đã đem lại cảm giác âm thanh trung thực nhất đối với người nghe.
(Nguồn: Thanh Tùng Audio)